Thứ Năm, 12 tháng 12, 2013

Mèo nào cắn mửu nào

Mèo nào cắn mửu nào | Hài 2014

Đạo diễn: Đang Cập Nhật
Diễn viên: Quang Tèo, Vân Dung, Chiến Thắng, Thu Hiền
Quốc gia: Phim Việt Nam
Thời lượng: Trailer
Năm phát hành: 2014

Mèo nào cắn mửu nào

 Nghĩa đen của thành ngữ này là chưa biết con mèo nào sẽ cắn con mèo nào, và nghĩa bóng đều được hiểu là chưa biết ai sẽ hơn ai, ai sẽ thắng ai đây.Điều đáng chú ý ở thành ngữ này là từ mỉu. Mỉu là biến thể ngữ âm của từ miu. Trong đời sống hàng ngày cũng như trong sách vở, chúng ta chỉ gặp từ miu (hoặc "miêu"). VMột trong những đặc điểm của thành ngữ là tính chất đối của các ý, các vế,… Chính vỏ ngữ âm của từ mỉu đã gợi cho vế thứ hai mang nét nghĩa nào đó khác với vế thứ nhất, mà nếu là từ miu thì không thể có được. Và như vậy, mèo và mỉu tuy là một nhưng người ta vẫn cảm thấy ở chúng có cái gì đó khác nhau. Về mặt cảm giác, nghe từ " con mỉu" gợi nên một con vật oai phong, dữ dằn hơn một " con mèo" bình thường khá hiền lành. Mặt khác, sự biến âm "miu" thành "mỉu" tạo thành cho thành ngữ bao hàm sắc thái hài hước nhẹ nhàng.Chính vì thế, câu thành ngữ trên bao hàm sắc thái vừa khiêm tốn, vừa  thách thức đối thủ.

Phim Mèo nào cắn mửu nào Trở lại thành ngữ trên, hai vế mèo nào và mỉu nào đối với nhau (qua từ cắn). Thực chất ở cả hai vế đều là mèo cả. Vì vậy không có sự đối ứng về loài (như giữa lươn và chạch). Nhưng ở hai vế này có sự đối ứng của thanh: mèo (thanh bằng) đối với mỉu (thanh trắc). Chẳng hạn thành ngữ lươn ngắn chê chạch dài có những vế đối như sau: lươn đối với trạch, ngắn đối với dài; ý nghĩa lươn ngắn đối với ý nghĩa chạch dài; và đặc biệt là sự đối ứng chi tiết giữa các thanh: lươn(thanh bằng) đối với chạch dài (thanh trắc), ngắn (thanh trắc) đối với dài (thanh bằng).ậy trong thành ngữ trên, tại sao không phải là miu như chúng ta vẫn thường biết mà lại là mỉu?
Xem phim Mèo nào cắn mửu nào trọn bộ , phim Mèo nào cắn mửu nào tập 1-2-3-4-5-6-7-8-9-10-11-12-13-14-15-16-17-18-19-20-21-22-23-24-25-26-27-28-29-30.. Chúc các bạn xem phim vui vẻ.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét